Candid Shot: Ian Paul Semira



Rising fashion designer Ian Paul Semira is in the house!

This young and hardworking designer has just added another feather in his cap after he was commissioned to design the swimwear for one of the segments in this year's edition of Mister National Universe pageant on-going in Bangkok, Thailand.

But Semira says he is really into bridal fashion. He recalls his love for fashion started when he saw a terno worn by Miss Venezuela Minorka Mercado during the 1994 Miss Universe pageant held in Manila.

"Dun nagsimula lahat. Sabi ko someday magiging fashion designer ako..haha..pero hindi agad-agad kasi sabi ko yung pagiging fashion designer e para lang sa mayayaman...kasi napansin ko nun mayayaman ang mga fashion designers," says Semira in an exclusive interview.

He adds: "Nagwork muna ako nun sa corporate world tapos na heartbroken ako. Yes. Opo. Na-heartbroken ako nung nagresign ako sa work. Six months akong walang trabaho. Tapos one day nagising na lang ako at sabi ko gagawin ko na ang gusto kong gawin."

Semira is also part of Belmere Skin Care Center, one of the popular skin care centers in the country. "Friend ko ang kapatid ng owner ng Belmere. Tapos siya ang nag-intoduce sa akin kay ate Michelle (Vitug Encarnacion). Naging close kami at kinuha niya ako sa marketing ng Belmere."

Why bridal fashion? "Well, mas gusto ko kasi ang gumawa ng wedding gown kasi iba sa pakiramdam  na nakikita mo yung happiness sa mukha ng bride at yung environment sa wedding iba."

Pop News Now sat down with Paul and asked him about love, dreams, and goals. Say hello to Paul Semira! - ROBERT REQUINTINA


1) Was there a moment you almost gave up on your dreams?

"Yes po..tanda ko nun late 2016..ber months na nun..3 months na wala akong client..syempre baguhan walang nagpapagawa tapos nauubos na ang ipon ko wala namang pumapasok na pera daming bills kong binabayaran. Konti na  lang at mag decide na akong mag call center. Naiiyak na ako nun at down na down."

2) Given the chance to dress up 3 popular celebrities sa buong mundo, sino sila?

"First siguro c Beyonce then c Kate Middleton tapos si Oprah (Winfrey)."

3) When not busy, what do you do?

"Umuuwi ako ng province sa Batangas kasi walang kasama ang magulang ko..Lahat sila nasa abroad..tsaka kapag nasa province ako, ang relax ng pakiramdam at masarap ang food. :)"


4) Would your trade your present career for another profession? Why?

"No.. a big NO..haha Never! Matagal ko na 'tong gustong gawin..1994 pa.. haha! Super enjoy na ako ngayon at hawak ko na ang oras ko. Masarap sa pakiramdam na nagagawa ko na ang bagay na gusto kong gawin matagal na."

5) Tell us about you hobbies?

"Well, I'm a former dancer..member ako ng dance group namin nung high school at college.. tapos ako ang gumagawa ng costume nila kapag may sira ako ang nagtatahi..kaya maaga na din akong namulat sa fashion."

 6) What is the best part about being in love?

"Paano ba?..Hirap naman nyan..kinakain ba yung LOVE?..LOL! hndi ko maexplain..kasi ako bigay todo e..bulag ako pagdating dun.. ako ung tipo ng tao kapag in love walang nakikitang iba..kaya kapag nasaktan wasak na wasak, sabog na sabog na dumadating sa point wala na akong tinitira sa sarili ko. haha."


7) Kung nagkaroon ka na ng mga ex, ano ang mensahe mo sa kanila?

"Thank you! Thank you for hurting me..Thank you for breaking my heart...Thank you kasi kaya ko pala.. then smile.. :)"

8) What is your advice to lonely people?

"You are responsible for your own happiness.. wag mo ibase ang kaligayahan mo sa iba."

9) How do you see yourself 10 years from now?

"I will be the biggest name in the fashion industry. haha! Claim"


10) What is your theme song?
  
"I Will Survive!! by Gloria Gaynor hahaha..napapanahon siya.."

11) If you will sing "You Light Up My Life," kanino mo ito iaalay?

"Since single naman ako at walang partner..wala ding nakakadate.haha!.sa nanay ko na lang..(halatang mama's boy ako) haha! Iba ang love at guidance na binibigay nya sa akin..especially now."

 12) How would you describe the fashion of Paul Semira?

"Limitless! :)"



13) What makes you happy?

"Dati kasi nakabase ang kasiyahan ko sa nasa paligid ko..ngayon sa nakikita kong takbo ng buhay, happy naman ako. Hindi perfect pero alam ko sa sarili ko na genuine ang happiness sa puso ko.. :)"

14) Who is Paul Semira in real life?

"Seryoso kasi ako sa buhay..kabaligtaran ng personality na nakikita ng mga tao sa paligid ko..ako yung tipo na pinapahalagahan ang oras..kailangan lahat planado."

15) What makes you sad?

"I'm a family-oriented person e..kahit cguro naman kapag nakita mo na may nasasaktan sa family members mo malulungkot din..love ko talaga siya..at ayaw ko silang malungkot kasi mas nalulungkot ako."


16) Kung meron kang tatlong tao na gusto mong pasalamatan sa ngayon, sinu-sino sila?

"First..ahh..una buong pamilya ko..hehe..kasi ung support at love nila sa akin as a fashion designer ramdam ramdam ko.. second bestfriend ko sa fashion industry..si Julius Pegarro...dami kong natutunan sa kanya..napakabait na tao at walang ka ere ere..at higit sa lahat hindi madamot magturo. hahaha. Napakabuti ng puso..tapos ang huli kay God..thank you sa talent na ibinigay niya sa akin."

17)  Ano pa ang mga pangarap mo sa buhay?

"Simple lang..isang maayos na bahay at boutique :)"

18) Paano magmahal si Paul Semira?

"Eto ang pinakagusto kong tanong..haha..Bigay lahat..na halos wala ng matira sa akin..pero nuon yun..ngayon hindi na.. :) Natuto na ako sa mga exes..magtira sa sarili.. at mahalin mo muna ang sarili mo bago sila.. :)"

Comments

Popular posts from this blog

Diego Loyzaga on viral nude video: 'It was an accident'

Sharon Cuneta slams noisy condo construction

The Philippines' handsomest security guards