Farmer recalls winning journey to 'Tawag ng Tanghalan'



"Tawag ng Tanghalan" grand champion Noven Belleza of Negros Occidental has said that his father always reminds him to sing from the heart to be an effective singer.

"Everytime na kakanta ako sa entablado, kung ano po 'yung meaning ng kinakanta mo, ilabas mo po 'yun sa expression," said Belleza, when asked about the winning tip his father shared him, during an interview on "Tonight With Boy Abunda" on ABS-CBN recently.

Belleza has said that he has been a contestant in many singing contests in the province and won. He added that his father and grandparents have also joined singing competitions in the past.

The farmer recalled his journey to the popular talent competition on the popular noontime program "It's Showtime" on ABS-CBN which staged the finals of the singing contest last March 11.

"Unang-una po, kilala na ako sa amin sa Victorias bilang kontesero. Ilang beses na rin ako nag-champion sa singing contest. Kaya nung nakita ko sa TV 'yung 'Tawag ng Tanghalan,' naisipan kong sumali. Kasi yung pinakamalinaw na istasyon doon sa Visayas ABS-CBN;"

"Kaya naisipan ko baka pwede ako dito. Malaking premyo ang mapapanalunan ko dito pag ako nanalo. Malaking tulong ito sa mga magulang ko;"

"Humingi po ako ng resolution sa barangay namin na pwedeng magpadala ng sulat sa Mayor (Francis Frederick Palanca) na bigyan ako ng konting pamasahe papuntang Maynila," Belleza said.

He finally went to Manila with his father for the singing contest. And he sang "Lean On Me" for his first contest piece.

Belleza also said that he is in a relationship these days although he refused to identify his girlfriend.

"Nagkakilala po kami sa isang bakery. Pag-off season sa tubuhan, close yung factory ng asukal, kaya naisipan kong lumuwas ng city para magtrabaho. Bale extra;

"Ok naman po ang pamilya ko sa kanya, Minsan pumupunta po s'ya sa bahay at inaalagaan n'ya minsan 'yun mga kapatid ko. Naiintidihan n'ya yung status ko kasi ako po yung panganay;"

"Normal po kasi sa ating mga tao na bilang nagmamahal, nararamdaman po natin 'yan eh. Kaya minsan, kahit pagod na pagod ka na, alam mo na andyan sya nakasuporta, parang nawawala lahat ng pagod mo," said Belleza.

He also said that he was starstruck with Billy Crawford and Anne Curtis-Smith the first time he arrived at ABS-CBN.

"Kay Billy at Anne Curtis (ako namangha). Sila yung una kong nakita pagpasok ko sa ABS-CBN. Na starstruck ako. Si Anne naman, nung una kong nakita, nag de-defend na ako, ang ganda po," Belleza added. - Robert Requintina/TEMPO

Comments

Popular posts from this blog

Diego Loyzaga on viral nude video: 'It was an accident'

Sharon Cuneta slams noisy condo construction

The Philippines' handsomest security guards